ARTIST COTTON CANVAS

จาก... COTTON สู่.... CANVAS

   ฝ้าย ( COTTON ) คือ พืชชนิดหนึ่งเป็นไม้พุ่มที่มีถิ่นกำเนิดในเขตร้อน เช่น ทวีปอเมริกา ทวีปแอฟริกา ฝ้ายบางสายพันธุ์อาจพบในแถบเม็กซิโกและออสเตรเลีย ปัจจุบันประเทศที่ผลิตฝ้าย ที่สำคัญคือ สหรัฐอเมริกา สหภาพโซเวียต สาธารณรัฐประชาชนจีน อินเดีย ตุรกีปากีสถาน บราซิล ในประเทศไทยปลูกฝ้ายกันมากทางภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง จังหวัดที่มีการปลูก ฝ้ายมากคือ จังหวัดเลย นครสวรรค์ ลพบุรี เพชรบูรณ์ ปราจีนบุรี สุโขทัย จันทบุรี อุทัยธานี ลักษณะของเส้นใยฝ้ายมีตั้งแต่สีขาวไปจนถึงสีเหลือง เทา เกิดจากการรวมโมเลกุลของเซลลูโลสอย่างหนาแน่นจนกลายเป็นเส้นใยธรรมชาติที่แข็งแรง เหนียว นิ่ม อ่อนนุ่ม และมีความยืดหยุ่นสูง โดยทั่วไปเส้นใยฝ้ายจะปั่นเป็นเส้นยาวๆ และนำมาทอ เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมทำสิ่งทอ เพราะมีคุณสมบัติที่สามารถระบายอากาศได้ดี ให้ความสบายแก่ผู้สวมใส่  จากประวัติศาสตร์พบว่าการใช้ฝ้ายนั้นมีตั้งแต่ยุค 5000 ปีก่อนคริสต์ศักราช เป็นใยเก่าแก่ชนิดหนึ่งและมีการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ มาถึงปัจจุบันนี้ แม้จะมีเส้นใยชนิดใหม่ๆ เกิดขึ้นมากก็ตาม แต่ฝ้ายก็ยังคงเป็นเส้นใยที่ใช้กันมากที่สุด เราจะพบผ้าฝ้ายหรือผ้าผสมใยฝ้ายอยู่ทั่วไปรอบๆ ตัวเรา เช่น เสื้อ กางเกง ผ้าปูที่นอน ผ้าห่ม ผ้าเช็ดตัว ผ้าเช็ดหน้าหรือผ้าม่าน หรือจะทอฝ้ายเป็นผืนใหญ่ๆ เพื่อใช้ในอุตสากรรม นำมาย้อมสีให้มีสีสัน พิมพ์ลวดลาย โดยใช้นวัตกรรมใหม่ๆ ลงบนผืนผ้าฝ้าย นำมาใช้ในทางศิลปะ มีการวาดลวดลายโดยเริ่มจากอดีตที่ใช้สีจากธรรมชาติ จนกลายมาเป็นงานศิลปะที่มีเทคนิคสร้างสรรค์แตกต่างมากมายในปัจจุบันนี้

  สำหรับผ้าฝ้าย ที่นำมาใช้ในงานศิลปะนั้นมีมากมายหลายประเภท ตามความต้องการของศิลปิน แต่ที่นิยมกันคือจะทอแบบหนาแน่น ตาผ้าละเอียด ทอเป็นผืนใหญ่ หรือบ้านเราเรียกว่า  “ผ้าดิบ (GREY GOODS)”  คือ ผ้าที่ยังไม่ผ่านกระบวนการตกแต่ง จากนั้นทาด้วยกาวหนังกระต่าย  และรองพื้นด้วย GESSO  จึงเรียกว่า “ผ้าแคนวาส CANVAS” สำเร็จรูปพร้อมใช้งานได้ทันที ซึ่งปัจจุบันเป็นที่นิยมของศิลปินเป็นอย่างมาก เพราะสะดวกรวดเร็ว อีกทั้งยังลดขั้นตอนในการผลิตงานและทำให้คุณภาพของชิ้นงานศิลปะมีอายุยาวนานมากขึ้น

No content
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้